11 วิธีประหยัดไฟที่เริ่มได้ด้วยตัวคุณเอง(ง่ายๆ) เห็นผลทันที

ฝ่าวิกฤตค่าไฟแพงไปกับวิธีประหยัดไฟที่เริ่มได้ด้วยตัวคุณเอง

ในยุคที่ค่าไฟแพงแบบไม่พักแบบนี้ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนถือว่าดีที่สุดแล้ว จะมีอะไรดีไปกว่าการเริ่มประหยัดไฟด้วยตัวคุณเอง บางอย่างถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่เมื่อเราอยู่ในยุคที่ค่าไฟแพงแบบนี้ก็ขอประหยัดค่าไฟให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้จะดีที่สุด

วันนี้ Topfilm Thailand จะพามาดู 11 วิธีประหยัดค่าไฟ ที่จะมาช่วยให้คุณประหยัดไฟได้ด้วยตัวคุณเอง ไม่ต้องง้อใคร มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

ดึงปลั๊ก

1. วิธีประหยัดไฟด้วยการดึงปลั๊กหลังไม่ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้ง

ทุกครั้งที่เลิกใช้งานควรดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทุกครั้ง ถึงแม้ว่าคุณปิดเครื่องแล้วก็ตาม แต่กระแสไฟฟ้ายังคงไหลเวียนเข้ามาอยู่ทำให้เปลืองไฟได้เหมือนกัน อีกทั้งยังช่วยป้องกันไฟไหม้ ที่เกิดจากปัญหาไฟลัดวงจรได้อีกด้วย

เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเลิกใช้งานควรถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนที่เราไม่อยู่บ้าน ให้สำรวจความเรียบร้อยก่อนออกจากบ้านทุกครั้งว่าได้ทำการดึงปลั๊กไฟเรียบร้อยแล้ว วิธีนี้นอกจากจะเป็นวิธีประหยัดไฟแล้วยังช่วยให้บ้านของคุณปลอดภัยจากไฟฟ้าลัดวงจรได้ด้วย

ใช้หลอดไฟ LED

2. วิธีประหยัดไฟด้วยการเลือกใช้หลอดไฟ LED

หลอดไฟที่บ้านคุณใช้แบบไหนอยู่ แบบหลอดนีออน หลอดไส้ หรือหลอดไฟ  LED ถ้าหลอดไฟของคุณยังเป็นหลอดไฟแบบธรรมดา เช่น หลอดนีออน หลอดไส้ ให้เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED เพราะหลอดไฟ LED จะกินไฟน้อยกว่า และยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดไฟธรรมดาทั่วไป และยังมีความสว่างมากกว่าหลอดไฟธรรมดาทั่วไปอีกด้วย เป็นวิธีประหยัดไฟที่ทำให้เห็นผลในระยะยาว

ปิดแอร์ล่วงหน้า 30 นาที

3. วิธีประหยัดไฟด้วยการปิดเครื่องปรับอากาศล่วงหน้า 30 นาที

วิธีประหยัดไฟที่ทำได้ง่าย ๆ และหลายคนอาจคาดไม่ถึง คือตอนก่อนเลิกใช้งานเครื่องปรับอากาศ ให้เผื่อเวลาในการปิดเครื่องประมาณ 30 นาทีก่อนออกจากห้อง จะช่วยให้ประหยัดค่าไฟขึ้นได้ โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะร้อนเพราะหลังจากปิดเครื่องปรับอากาศในห้องนั้นก็จะยังมีไอเย็นเหลืออยู่ ถ้าหากเป็นคนขี้ร้อนก็ให้เปิดพัดลมช่วยได้ แต่อย่าเพิ่งเปิดประตูหรือหน้าต่างเพราะจะทำให้ไอเย็นจะระเหยออกไปจนหมด

อาบน้ำอุณหภูมิปกติ

4. วิธีประหยัดไฟด้วยการอาบน้ำอุณหภูมิปกติ

หลายคนมักจะติดอาบน้ำอุ่นในตอนที่มีอากาศหนาวเพราะจะช่วยให้ผ่อนคลาย แต่ในหน้าร้อนแบบนี้ที่ค่าไฟพุ่งสูงเครื่องทำน้ำอุ่นอาจไม่จำเป็นสักเท่าไหร่ ในช่วงหน้าร้อนให้คุณปิดการใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่น และสับสวิตช์ลงเพื่อไม่ให้มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านในตอนที่ไม่ใช้งาน แล้วอาบน้ำในอุณหภูมิปกติแทนได้ทั้งความสดชื่น และความสบายใจว่าค่าไฟจะไม่พุ่งแน่นอน

ยิ่งประเทศไทยที่มีอากาศร้อนเกือบทั้งปีอยู่แล้ว ซึ่งวิธีประหยัดไฟด้วยการปิดใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นช่วยคุณประหยัดไปได้ยาวแน่นอน เพราะกว่าหน้าหนาวจะมาถึงประกอบกับความหนาวที่มาเพียงไม่กี่วัน ไม่ทันได้เปิดใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ไม่กี่วันก็หายหนาวแล้ว

ลดแสงที่เข้ามาในห้อง

5. วิธีประหยัดไฟมากขึ้นด้วยการลดแสงที่เข้ามาในห้อง

ห้องที่แสงแดดส่องจัด ๆ หรือห้องที่มีความร้อนสะสมมาก ถ้าไม่ได้ทำการระบายอากาศให้ห้องเย็น จะทำให้เปลืองไฟฟ้าได้ เนื่องจากความร้อนในห้องส่งผลให้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ในห้องนั้น ตลอดจนเครื่องปรับอากาศทำงานหนักทำให้กินไฟมากขึ้น ดังนั้นควรหาม่านมาติดที่หน้าต่างเพื่อช่วยกรองแสงอาทิตย์ไม่ให้ส่องมายังห้องมากเกินไป

หรือถ้าใครที่อยู่ในคอนโดชั้นสูง ๆ ห้องที่รับแสงแดดเต็ม ๆ หรือห้องที่มีหน้าต่างจำนวนมากผ้าม่านอาจเอาไม่อยู่ จะต้องติดฟิล์มกรองแสงเข้ามาช่วย จะกันทั้งความร้อนและรังสี UV ได้ดียิ่งขึ้น เป็นทั้งวิธีประหยัดไฟและเป็นวิธีที่ช่วยให้ห้องเย็นขึ้นในคราวเดียวกัน

ปิดไฟดวงที่ใช้

6. วิธีประหยัดไฟด้วยการปิดไฟดวงที่ไม่ใช้

วิธีประหยัดไฟแบบใกล้ตัวแต่หลายคนชอบลืม คือปิดไฟดวงที่ไม่ใช้ เป็นวิธีประหยัดค่าไฟที่ง่ายที่สุดแล้ว แต่หลายคนก็มักจะลืมปิดไฟโดยเฉพาะไฟห้องน้ำ หรือในตอนกลางวันด้วยความเคยชินเราอาจจะชอบเปิดไฟในห้องที่เราอยู่ หากอยากประหยัดไฟมากขึ้นให้ปิดไฟแล้วเปิดม่านเพื่อรับแสงจากภายนอกเข้ามา หรือหากเป็นห้องทำงานให้หาโคมไฟตั้งโต๊ะมาช่วยแทนการเปิดไฟทั้งห้อง ก็จะช่วยประหยัดไฟได้ดี

แยกสวิตซ์ไฟเป็นจุดๆ

7. วิธีประหยัดไฟด้วยการแยกสวิตช์ไฟออกเป็นจุด ๆ 

สวิตช์ไฟฟ้าถ้ามีหลายจุดในห้อง ไม่ควรใช้สวิตช์ไฟรวมกัน เพราะถ้ากดเปิดไฟก็จะเปิดทั้งห้อง แต่ถ้าเราไม่มีความจำเป็นที่จะให้ห้องสว่างไปทั้งห้อง หรืออยากให้ห้องสว่างแค่บางจุดก็กลายเป็นว่าต้องเปิดไฟทั้งห้อง ทั้งเกินความจำเป็นและยังเปลืองไฟอีกด้วย วิธีประหยัดไฟในขั้นตอนการติดตั้งสวิตช์ไฟควรทำแยกกันเป็นจุด ๆ เพื่อที่จะได้เลือกเปิดในบางจุดที่ต้องการใช้ได้ ไม่เปลืองไฟ

จัดระเบียบตู้เย็น

8. วิธีประหยัดไฟด้วยการจัดระเบียบตู้เย็น

หากช่วงนี้ค่าไฟแพงขึ้น ให้ลองสำรวจสภาพภายในตู้เย็นดูก่อนว่าอยู่ในสภาพไหน ถ้าในตู้เย็นเก็บของอย่างเป็นระเบียบสบายใจได้เลย ว่าคุณมาถูกทางแล้ว เพราะการจัดของในตู้เย็นให้เป็นระเบียบ ไม่แน่นจนเกินไป และไม่ปิดทางลมแอร์ จะทำให้ตู้เย็นทำงานอย่างปกติไม่มีปัญหาอะไร

แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ภายในตู้เย็นของคุณไม่เรียบร้อยและอัดแน่นไปด้วยสิ่งของต่าง ๆ ที่คุณได้ยัดไว้จนตู้เย็นแทบระเบิด ให้รู้ไว้ว่าขณะนี้ตู้เย็นกำลังทำงานหนักขึ้นกว่าปกติ ลองหาเวลาว่างเคลียร์ตู้เย็น เพื่อนำสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องแช่ หรือของที่หมดอายุแล้วออกจากตู้เย็นให้ตู้เย็นมีที่ว่างมากขึ้น นอกจากจะเป็นวิธีช่วยประหยัดค่าไฟแล้วยังเป็นช่วยให้ตู้เย็นของคุณสะอาดตามากขึ้น

เลือกขนาดเครื่องใช้ไฟฟ้า

9. วิธีประหยัดไฟด้วยการเลือกขนาดของเครื่องใช้ไฟฟ้า

ควรเลือกขนาดของเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เหมาะสมกับจำนวนผู้อยู่อาศัย เช่น การเลือกขนาดของเครื่องปรับอากาศ ควรเลือกขนาด BTU ให้เหมาะสมกับคนใช้งานและขนาดห้อง เพราะยิ่งเครื่องปรับอากาศมี BTU สูงก็จะกินไฟมาก ทำให้เปลืองไฟเกินความจำเป็น

หรือขนาดของตู้เย็นหากมีสมาชิกในบ้านไม่เยอะมาก ก็ไม่ควรเลือกตู้เย็นที่มีขนาดใหญ่เกินหรือเลือกใช้ตู้เย็นที่เป็นแบบ 2 บานประตู เพราะจะกินไฟมากกว่าแบบประตูเดียว ซึ่งวิธีประหยัดไฟวิธีนี้จะช่วยให้คุณควบคุมความประหยัดไฟได้ตั้งแต่เริ่ม

เลือกฉลากประหยัดไฟ

10. วิธีประหยัดไฟตั้งแต่การเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟ

ทุกครั้งที่เลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ให้เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากเบอร์ 5 จะหมายความว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานตามที่ กฟผ. และกระทรวงพลังงานกำหนด ซึ่งมีระดับค่าประหยัดไฟสูงสุดเบอร์ 5 สามดาว

และนอกจากนี้บนฉลากเบอร์ 5 ยังมีข้อมูลอื่น ๆ บอกอีกด้วย ได้แก่ ปีที่ทำการทดสอบเครื่องใช้ไฟฟ้า ประเภทของเครื่องใช้ไฟฟ้า ค่า SEER หรือ ค่าการใช้พลังไฟฟ้าต่อปี (ยิ่งค่า SEER เยอะประหยัดไฟมาก) และข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนั้น ซึ่งวิธีประหยัดไฟตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า จะช่วยให้คุณประหยัดไฟมากขึ้นในระยะยาว เพราะเราได้คัดแล้วในเบื้องต้นว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราเลือกมานั้นกินไฟน้อยนั่นเอง

ติดฟิล์มกรองแสงประหยัดไฟ

11. วิธีประหยัดไฟด้วยการติดฟิล์มกรองแสง

การติดฟิล์มกรองแสงในบ้านที่สามารถช่วยให้คุณประหยัดไฟได้อย่างไม่น่าเชื่อ และยังช่วยให้ห้องเย็นขึ้นได้อีกด้วย เพราะฟิล์มกรองแสงจะสามารถป้องกันรังสีอินฟราเรด หรือ รังสีความร้อนได้โดยเฉพาะ และกระจกก็ยังเป็นส่วนที่ความร้อนเข้ามาง่ายที่สุด และเข้ามาเป็นจำนวนมากอีกด้วย การติดม่านอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ เพราะม่านกันได้แต่แสง แต่ไม่ได้กันความร้อนได้ดีทีเดียว การติดฟิล์มกรองแสงทำให้แอร์ทำงานน้อยลง เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ร้อน เมื่ออุณหภูมิในห้องไม่ร้อน การใช้ไฟก็จะน้อยลงไปด้วยนั่นเอง

สรุป

ครบแล้วทั้ง 11 วิธีประหยัดไฟที่คุณเริ่มได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นวิธีง่าย ๆ แต่ช่วยให้คุณประหยัดไฟแบบได้ผลจริงอย่างคาดไม่ถึง เช่น การติดหลอด LED การจัดระเบียบตู้เย็น การไม่ใช้เครื่องทำน้ำร้อน การติดฟิล์มกรองแสง เป็นต้น ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม ซึ่งถ้าทำได้เยอะ คุณก็สามารถประหยัดไฟ ประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากขึ้นนั่นเอง

ซึ่งหากจะเลือกติดฟิล์มกรองแสงให้คุ้มค่า ก็ต้องเลือกบริษัทที่น่าเชื่อถือและมีฟิล์มกรองแสงที่มีประสิทธิภาพ อย่าง “บริษัทติดฟิล์มกรองแสง TOPFILM Thailand” ผู้ให้บริการรับติดฟิล์มกรองแสงที่มาพร้อมกับบริการที่น่าเชื่อถือ ตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้อย่างเต็มที่ ด้วยฟิล์มติดกระจกหลากหลายยี่ห้อ หลายชนิด จากแบรนด์ชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็นฟิล์มใส ฟิล์มดำ ฟิล์มปรอท ฟิล์มนิรภัย เข้ามาเลือกดูได้เลย

หากคุณสนใจติดฟิล์มกันความร้อนประหยัดค่าไฟ โทรหาเราสิครับ

call topfilmthailand

fb topfilm thailand

line topfilm thai

หลายคนยังสนใจอ่าน บทความน่ารู้เพิ่มเติม

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]

รับติดฟิล์มรถยนต์สีฟ้าใส ฟิล์มเซรามิคฟ้าใส

ฟิล์มฟ้าใส คืออะไร? เหมาะกับใคร? ฟิล์มใสสีฟ้าเป็นฟิล์มท […]

ฟิล์มติดรถยนต์ที่ดีที่สุด
ฟิล์มติดรถยนต์ที่ดีที่สุด ในแต่ละยี่ห้อมีอะไรบ้าง

ถ้างบประมาณไม่ใช่ปัญหา ฟิล์มติดรถยนต์ยี่ห้อไหน รุ่นไหน ดีที่สุด วันนี้เราจะมาแนะนำ 6 ฟิล์มรุ่นที่ดีทีสุดให้ทุกคน

ติดฟิล์มกระจกบ้าน ภายใน หรือ ภายนอก
ติดฟิล์มกระจกบ้าน ด้านใน หรือ ด้านนอก (ดีกว่ากัน)

หลายคนยังมีข้อสงสัยอยู่ไม่น้อยว่า ติดฟิล์มกระจกบ้านด้านในหรือด้านนอก? หรือ ติดฟิล์มกระจกบ้านควรติดด้านไหนดี?
วันนี้ Topfilm Thailand จะมาไขข้อสงสัยดังกล่าวให้กระจ่าง พร้อมอธิบายเพิ่มเติมในสิ่งที่ควรรู้กันครับ

ก่อนติดฟิล์มรถยนต์
ก่อนติดฟิล์มรถยนต์ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

สำหรับใครที่กำลังวางแผนที่จะติดตั้งฟิล์มกรองแสงรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์คันใหม่ หรือรถเก่าที่ต้องการเปลี่ยนฟิล์มกรองแสง หากต้องการฟิล์มกรองแสงที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ในการงานและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เราควรจะมีการเตรียมตัวก่อนติดฟิล์มอย่างไร

ติดฟิล์มรถยนต์ ความเข้มเท่าไรดี
ติดฟิล์มรถยนต์ 40 60 80 เลือกความเข้มเท่าไรดี?

สำหรับใครที่กำลังจะติดฟิล์มรถยนต์ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกแบบไหน ความเข้มเท่าไหร่ วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก ไปดูกันว่าฟิล์มรถยนต์สำคัญอย่างไร แล้วถ้าจะติดควรเลือกแบบไหน ความเข้มเท่าไหร่ดี?

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า
แผนที่สถานีชาร์จรถไฟฟ้าใกล้ฉันทั่วประเทศ มีที่ไหนบ้าง ยี่ห้อไหนบ้าง

ในปัจจุบัน ได้มีการให้บริการสถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV อย่างแพร่หลาย ครอบคลุมหลายจังหวัดทั่วประเทศจากหลากหลายยี่ห้อผู้ให้บริการ แล้วแต่ละยี่ห้อแตกต่างกันอย่างไร ไปศึกษาจากบทความนี้ได้เลย

ติดฟิล์มคอนโดแบบไหนดี
ติดฟิล์มคอนโดแบบไหนดี? (5 เทคนิค) เลือกฟิล์มคอนโดให้สุดคุ้ม

ใครที่อยู่คอนโดมิเนียมแนะนำว่าติดเลย ช่วยให้ห้องของคุณสบายขึ้นเยอะไม่ว่าจะเป็นห้องเย็นขึ้น ไม่โดนแสงแดดรบกวนมากไปจนทำให้แสบผิว แสบตา หรือเรื่องของความปลอดภัยในทรัพย์สินก็จะเป็นตัวฟิล์มกระจกนิรภัยที่ช่วยเรื่องป้องกันการโจรกรรมได้ ที่สำคัญต้องเลือกติดฟิล์มคอนโดที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน เพราะฟิล์มกรองแสงจะอยู่กับห้องของคุณได้นาน

แอร์รถไม่เย็นมีแต่ลม ทำอย่างไร
แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม ทำอย่างไร และป้องกันอย่างไร?

เคยสังเกตกันไหมว่า ทำไมเมื่อเราได้ใช้งานรถยนต์ผ่านไประยะหนึ่ง แอร์รถยนต์ถึงไม่เย็น มีแต่ลม ทั้งที่ดูแล้วก็เหมือนรถยนต์จะสามารถทำงานได้ปกติ แต่ดันไม่เย็นต้องทนร้อนขณะขับขี่ เพราะงั้นมาดูกันดีกว่าว่า แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม ทำอย่างไร เกิดจากอะไร และจะป้องกันอย่างไรได้บ้าง

รถ BYD รุ่นไหนดี
เตรียมให้พร้อม! แนะนำรถ BYD รุ่นไหนดี ราคาเท่าไรบ้าง

หากจะพูดถึงรถไฟฟ้าชั้นแนวหน้าที่ควรค่าแก่การลงทุนในเอเชียคงต้องยกให้รถ BYD (Build Your Dreams) รถไฟฟ้าสัญชาติจีนที่เริ่มก่อตั้งในปี 1995 จากการเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถืออันดับ 2 ของโลกก่อนจะเข้าซื้อธุรกิจรถยนต์ Tsinchuan Automobile ในปี 2002